ปัญหา |
สาเหตุที่น่าจะเป็นไปได้ |
วิธีแก้ไข |
1. |
ใบเลื่อยหักตัดขาดเป็นแนวตรง แสดงถึงความล้าของใบเลื่อย
|
 |
• |
ใช้ใบไม่ถูก - ฟันหยาบเกินไป |
• |
ความตึงของใบมากเกินไป |
• |
กด Feed มากเกินไป |
• |
น้ำมันหล่อเย็น COOLANT ผิดประเภท |
• |
ขนาดวงล้อพาใบเลื่อยสึกหรือเล็กเกินไปไม่เหมาะสมกับขนาดใบเลื่อยที่ใช้ |
• |
สันของใบเลื่อยถูกับขอบวงล้อพาใบเลื่อย |
• |
ฟันใบเลื่อยสัมผัสบนชิ้นงานก่อนเดินเครื่อง |
• |
ตัวประคองใบเลื่อย Guide สึกหรือตั้งห่าง |
|
• |
เลือกใช้ฟันให้ละเอียดขึ้น |
• |
ลดความตึง ใช้เครื่องมือวัดความตึง |
• |
ลดแรงกด FEED PRESSURE |
• |
เช็คน้ำยาหล่อเย็น |
• |
ใช้ใบเลื่อยที่บางกว่าและปรับลดความเร็วของใบเลื่อย SPEED |
• |
ปรับองศาของวงล้อให้ได้ฉากทั้งสองด้าน |
• |
เว้นระยะห่าง 1/2" ระหว่างฟันใบเลื่อยกับชิ้นงานก่อนเดินเครื่อง |
• |
ตรวจดูตัวประคองใบเลื่อยและปรับตำแหน่งแขนประคองใบให้ชิดกับชิ้นงาน |
|

|
• |
ฟันใบเลื่อยวิ่งกลับด้าน |
• |
ระยะเวลาการปรับเข้าที่ของใบเลื่อย BREAK-IN ไม่พอ |
• |
ขนาดฟันใบเลื่อยถี่เกินไป |
• |
ความแข็งของชิ้นงานไม่สม่ำเสมอ |
• |
น้ำมันหล๋อเย็นผสมไม่ได้ส่วน |
• |
ความเร็วรอบต่ำหรือแรงกดสูงเกินไป |
• |
แปรงปัดใบเลื่อยไม่ทำงาน |
|
• |
เปลี่ยนใส่ด้านให้ถูกต้อง |
• |
การเริ่มใช้ใบใหม่ทุกครั้งให้ลดแรง FEED และลดความเร็วรอบ 30% ในระยะเวลา 15 นาทีแรก |
• |
ดูตารางการเลือกฟันใบเลื่อย |
• |
ระวังจุดแข็ง เช่น บริเวณรอยเชื่อมหรือจุดชุบแข็ง |
• |
ควรตรวจเช็คน้ำมันหล่อเย็น |
• |
ปรับความเร็วรอบ |
• |
ตรวจแปรงปัด |
|

|
• |
ฟันหมดคม |
• |
แรงกด FEED มากเกินไป |
• |
ขนาดฟันไม่ถูกต้อง (ละเอียดเกินไป) |
• |
น้ำมันหล่อเย็นเลื้ยงไม่ทั่วถึง |
• |
ตัวประคองใบสึกหรือตั้งหลวมเกินไป |
• |
แขนประคองใบเลื่อยตั้งห่างชิ้นงาน |
• |
ความตึงของใบเลื่อยหย่อน |
• |
ความเร็วรอบของใบไม่พอ |
|
• |
เปลี่ยนใบใหม่ |
• |
ลดแรงกด |
• |
เปลี่ยนฟันให้หยาบขึ้น |
• |
ปรับหัวฉีดน้ำยาหล่อเย็น |
• |
ตรวจเช็คตัวประคองใบและปรับตำแหน่งแขนประคองใบให้ชิดชิ้นงาน |
• |
เพิ่มความตึง, ใช้เครื่องวัดความตึง |
• |
เพิ่มความเร็วรอบ |
|
4. |
ใบเลื่อยโก่งเอียงขณะตัด |

|
• |
แรงกด FEED มากเกินไป |
• |
ความตึงไม่พอ |
• |
ตัวประคองใบหลวมหรือตั้งระยะแขนประคองห่างจากชิ้นงานมากเกินไป |
|
• |
ลดแรงกด FEED |
• |
เพิ่มความตึง ใช้เครื่องวัดความตึง |
• |
ตรวจดูความแข็งของชิ้นงาน |
• |
ปรับแขนประคองให้ใกล้ชิ้นงานและจัดหนีบให้แน่น |
|

|
• |
น้ำมันหล่อเย็นไม่เพียงพอหรือใช้ผิดประเภท |
• |
ผสมน้ำมันหล่อเย็นผิด |
• |
ความเร็วและแรงกดของใบสูงเกินไป |
• |
ลักษณะฟันไม่ถูกต้อง |
• |
แปรงปัดขี้เลื่อยไม่ทำงาน |
|
• |
ตรวจน้ำมันหล่อเย็น |
• |
ตรวจน้ำมันหล่อเย็น |
• |
ลดความเร็วและแรงกด |
• |
เลือกเปลี่ยนขนาดฟัน |
• |
ตรวจแปรงปัด |
|
6. |
ฟันแตกหักด้านหลังของฟันแสดงถึง
ชิ้นงานหลวมขณะตัด |
 |
• |
ความเร็วและแรงกดไม่ถูกต้อง |
• |
ลักษณะฟันไม่ถูกต้อง |
• |
ตัวประคองใบตั้งไม่ถูกต้อง |
• |
แปรงปัดขี้เลื่อยไม่ทำงาน |
• |
ชิ้นงานเคลื่อนขณะตัด |
|
• |
ปรับความเร็วรอบให้เหมาะสม |
• |
เลือกเปลี่ยนขนาดฟัน |
• |
ปรับแต่งหรือเปลี่ยนตัวประคองใบเลื่อย |
• |
ตรวจแปรงปัด |
• |
ตรวจเช็คการจับชิ้นงานให้แน่น |
|
7. |
ใบเลื่อยหักไม่เป็นแนวตรงแสดงถึงชิ้นงานหลวมขณะตัด |
 |
• |
การปิด-เปิดของปากกาจับชิ้นงานทำงานผิดพลาด |
• |
ชิ้นงานเคลื่อนขณะตัด |
|
• |
ตรวจสอบระบบปากกาจับชิ้นงาน |
• |
ตรวจปากกาจับชิ้นงาน |
|
 |
• |
แรงกดมากเกินไป |
• |
ฟันหักค้างในรอยตัดเก่า |
• |
ฟันกระแทกถูกจุดแข็งของชิ้นงาน |
• |
เลือกชนิดฟันของใบเลื่อยผิด |
• |
ชิ้นงานเคลื่อนขณะตัด |
• |
ระยะเวลาในการปรับเข้าที่ของใบ BREAK-IN ไม่เพียงพอ |
• |
ฟันใบเลื่อยวิ่งผิดทาง |
• |
แปรงปัดขี้เลื่อยไม่ทำงาน |
|
• |
ลดแรงกด |
• |
อย่าใช้ใบใหม่เลื่อยซ้ำรอยเก่า |
• |
ตรวจสอบชิ้นงาน หลีกเลี่ยงบริเวณที่ชิ้นงานผ่านการชุบแข็งหรือรอยเชื่อม |
• |
ตรวจเช็คการจับชิ้นงานให้แน่น |
• |
การเริ่มใช้ใบใหม่ทุกครั้งให้ลดแรงกด 30% ในระยะเวลา 15 นาทีแรก |
• |
กลับด้านใบเลื่อย |
• |
ตรวจดูแปรงปัด |
|
 |
• |
ความตึงของใบไม่พอ |
• |
แรงกด FEED มากเกินไป |
• |
ลูกปืน / ตัวประคองใบเลื่อยด้านบนไม่ทำงานหรือสึกหรอ |
• |
แขนประคองใบเลื่อยอยู่ห่างชิ้นงานมากเกินไป |
• |
สันใบเลื่อยเสียดสีกับล้อพาใบเลื่อย |
|
• |
ดูคู่มือการใช้เครื่อง หรือใช้เครื่องวัดความตึง |
• |
ลดแรงกด FEED |
• |
ปรับหรือเปลี่ยนลูกปืน / ตัวประคองใบเลื่อย |
• |
ปรับแขนประคองใบเลื่อยให้เข้าใกล้ชิ้นงาน |
• |
ปรับล้อพาใบเลื่อย |
|
10. |
ชิ้นงานที่ตัดไม่เรียบ เกิดอาการสั่นหรือสะดุด |

|
• |
ฟันใบเลื่อยหักหรือหมดคม |
• |
แรกกดสูงหรือความเร็วรอบต่ำ |
• |
ตัวประคองใบเลื่อยตั้งไม่ถูกต้อง |
• |
ความตึงของใบไม่พอ |
• |
ชนิดของฟันเลื่อยผิด (หยาบเกิน) |
|
• |
เปลี่ยนใบใหม่ |
• |
ปรับความเร็วรอบจนเสียงเสียดสีเบาลง |
• |
ปรับตัวประคองใบเลื่อย เลื่อนแขนประคองใบให้เข้าใกล้ชิ้นงาน |
• |
เช็คความตึงใบเลื่อย |
• |
เลือกชนิดฟันใบเลื่อยให้ละเอียดขึ้น |
|
11. |
เส้นรอยสึกด้านข้างฟันใบเลื่อย |
 |
• |
ลูกปืน / ตัวประคองใบเลื่อยหรือวงล้อพาใบเลื่อยเสียดสีกับฟันใบเลื่อย |
• |
ความตึงของใบไม่พอ |
• |
ถูกจุดแข็งของชิ้นงาน |
• |
ตัวประคองด้านบนสึกเป็นร่อง |
|
• |
ปรับตั้งตัวประคองหรือล้อพาใบเลื่อยให้ถูกต้อง |
• |
ตรวจวัดความตึง |
• |
ตรวจดูความแข็งของชิ้นงานหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีการชุดแข็งหรือรอยเชื่อม |
• |
เปลี่ยนลูกปืน / ตัวประคองด้านบน |
|
 |
• |
ใบเลื่อยติดคาชิ้นงานระหว่างตัด |
• |
ตัวประคองใบหนึบแน่นเกินไป |
• |
จับชิ้นงานไม่แน่น |
• |
น้ำมันหล่อเย็นไม่พอหรือผิดประเภท |
|
• |
แรงกด FEED ตรวจฟันใบเลื่อย |
• |
ปรับตัวประคองให้เหมาะสม |
• |
ตรวจดูปากกาจับชิ้นงาน |
• |
ตรวจดูน้ำมันหล่อเย็น |
|
13. |
ฟันเลื่อยสึก สีที่ฟันเลื่อยเปลี่ยนเป็นสีน้ำเงิน |
 |
• |
เลือกใช้ใบไม่ถูกต้อง |
• |
แรงกดและความเร็วไม่ถูกต้อง |
• |
น้ำมันหล่อเย็นไม่พอหรือผิดประเภท |
|
• |
เลือกเปลี่ยนขนาดฟัน |
• |
ปรับความเร็วให้เหมาะสม |
• |
ตรวจน้ำมันหล่อเย็น |
|
14. |
ฟันแตกหัก รอยแตกเกิดขึ้นด้านหน้าของฟัน |
 |
• |
จับชิ้นงานไม่แน่น |
• |
ฟันเลื่อยไม่เหมาะสม |
|
• |
ตรวจดูปากกาจับชิ้นงาน |
• |
เลือกเปลี่ยนขนาดใบเลื่อย |
|